ออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย เกิดจากอะไร ? มีวิธีแก้ไขอย่างไร ให้เหนื่อยน้อยลง ออกกำลังกายได้นานขึ้น

ออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย มีวิธีแก้ยังไงบ้าง ส่วนใหญ่เกิดจากสาเหตุอะไร

ออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย

สำหรับปัญหา “ออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย” ถือเป็นสิ่งที่คนออกกำลังไม่อยากเจอ เพราะจะทำให้ออกกำลังได้น้อยลงและไม่เต็มที่ ซึ่งอาการเหนื่อยง่ายระหว่างออกกำลังกาย มักเกิดจากการที่พักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายไม่พร้อม หรือเหนื่อยกับงานในแต่ละวัน จึงทำให้เวลาที่ออกกำลังกายมักจะเหนื่อยง่าย ออกกำลังกายได้ไม่นาน ซึ่งจะส่งผลเสียต่อนักกีฬาและคนที่ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ที่อาจจะจำเป็นต้องเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายนานๆ เพื่อแข่งขันหรือเผาผลาญแคลอรี่

เลือกอ่านหัวข้อที่สนใจ 👇 แสดง

ออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย มีลักษณะอาการอย่างไร

สำหรับอาการของคนที่ออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับปอดและระบบการหายใจ เช่น มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจไม่ทัน ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ และอาจทำให้เกิดอาการหน้ามืดหรือเป็นลมได้ โดยอาการเหล่านี้จะทำให้ร่างกายรู้สึกไม่มีแรง และออกกำลังได้ไม่นาน นอกจากนี้ในผู้ที่มีอาการรุนแรง ก็อาจจะมีอาการเจ็บหน้าอกร่วมด้วย ซึ่งต้องรีบไปพบแพทย์ เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริงและหาแนวทางการรักษา

ออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง?

1.เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ

สาเหตุสำคัญของปัญหาการออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย ก็คือการพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนน้อย เพราะจะทำให้ร่างกายไม่มีพลัง และรู้สึกไม่สดชื่น ซึ่งสำหรับใครที่รู้ว่าไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน ก็ไม่ควรหักโหมออกกำลังกายมากนัก

สาเหตุหนึ่งของการออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย คือพักผ่อนไม่เพียงพอ

2.หักโหมร่างกายหนักเกินไป

การหักโหมใช้งานร่างกายหนักเกินไป จนทำให้ร่างกายอ่อนล้า อ่อนเพลีย เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เหนื่อยง่ายตอนออกกำลังกาย หรือตอนทำกิจกรรมที่ใช้แรงมากๆ ซึ่งนอกจากจะเหนื่อยง่ายแล้วยังส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย

3.ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

สารอาหารเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ร่างกายสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ในแต่ละวัน ซึ่งการที่ร่างกายได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ร่างกายไม่มีพลังงาน ไม่มีเรี่ยวแรง และเหนื่อยง่าย

บทความอื่นที่น่าสนใจ:

👉แมกนีเซียม จำเป็นแค่ไหนกับร่างกาย? มี 5 ประโยชน์ของ Magnesium มาฝาก!

👉แอลคาร์นิทีน คืออะไร? ช่วยลดน้ำหนักได้จริงไหม และควรกินอย่างไรให้ปลอดภัย

4.ดื่มน้ำน้อยในแต่ละวัน

ร่างกายของคนเราต่างก็ต้องได้ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วขึ้นไปดื่มน้ำน้อยในแต่ละวันจะทำให้ร่างกายเกิดอาการขาดน้ำทำให้อ่อนเพลียง่าย ก็จะทำให้เกิดอาการหอบและเหงื่อออกมากกว่าปกติ แถมยังเหนื่อยง่ายระหว่างออกกำลังอีกด้วย

เหนื่อยง่ายระหว่างออกกำลังกาย อาจเกิดจากการดื่มน้ำน้อย

5.ออกกำลังกายหนักเกินไป

การออกกำลังกายหนักเกินไปก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่ทำให้ร่างกายอ่อนล้าและเหนื่อยง่ายตอนออกกำลังกาย ดังนั้นจึงควรมีการเว้นระยะของการออกกำลังกาย เพื่อที่จะทำให้ร่างกายได้ฟื้นฟูตนเองและมีความพร้อมมากขึ้น

6.ออกกำลังกายที่ไม่เหมาะกับตัวเอง

การออกกำลังกายที่ไม่เหมาะสมกับตนเองจะทำให้ฝืนจนเกินไปเช่นการออกกำลังกายโดยการยกน้ำหนักแต่ร่างกายไม่สามารถที่จะยกไหวแต่ก็ยังดันฝืนทำให้เกิดผลเสียตามมาต่อร่างกายเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้การออกกำลังกายแต่ละครั้งรู้สึกเหนื่อยง่าย

7.อดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก

การอดอาหารไม่ใช่เป็นสิ่งที่ดีเลย และยิ่งเป็นการอดอาหารเพื่อที่จะลดน้ำหนักยิ่งจะทำให้ร่างกายนั้นไม่ได้รับสารอาหาร จึงทำให้ไม่ว่าจะออกกำลังกายหรือทำอะไรในแต่ละวันจะเกิดอาการอ่อนเพลียอ่อนล้าและเหนื่อยง่าย

📌คลิกอ่านเพิ่มเติม: แนะนำ 13 วิธีลดน้ำหนัก How to ลดน้ำหนักง่ายๆ แต่ได้ผลจริง ปลอดภัยแบบไม่โยโย่แน่นอน!

8.ไม่หยุดพักหรือผ่อนคลายร่างกาย

การออกกำลังกายต่อเนื่องโดยไม่หยุดพักหรือผ่อนคลายร่างกายเลย เป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย อ่อนล้าอ่อนเพลีย และหากหักโหมมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดอาการหน้ามืดหรือเป็นลมได้ง่าย

วิธีแก้อาการออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย มีอะไรบ้าง

เหนื่อยง่ายระหว่างออกกำลังกาย ทำยังไงดี มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง ?

1.เริ่มจากการออกกำลังกายเบาๆ 

หากมีอาการเหนื่อยง่ายระหว่างออกกำลังกาย วิธีแก้ที่ทำได้ง่ายๆ ก็คือการเริ่มจากการออกกำลังกายเบาๆ ก่อน เพื่อวอร์มร่างกายให้พร้อมก่อนออกกำลังกายหนัก ซึ่งจะเป็นการทำให้ร่างกายเริ่มชินและค่อยๆ ปรับตัวนั่นเอง

2.ค่อยๆ เพิ่มระดับความยาก

การออกกำลังที่ได้ผลดีและปลอดภัย คือการเริ่มจากออกกำลังกายแบบง่ายๆ ก่อน แล้วค่อยเพิ่มระดับความยากหรือความหนักขึ้น วิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายได้รับการฝึกฝนและค่อยๆ พัฒนา ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น และลดอาการออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่ายได้

3.ทานอาหารที่ช่วยเพิ่มพลัง

การทานอาหารก่อนออกกำลังกาย หรืออาหารเสริมเพิ่มพลังงาน ที่มีประโยชน์และเพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารและมีพลังงานในการออกกำลัง หรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นจึงสามารถช่วยลดปัญหาออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่ายได้

📌คลิกอ่านเพิ่มเติม: แนะนำ 8 อาหารเสริมเพิ่มพลังงาน ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ลดอาการอ่อนล้า อ่อนเพลีย

4.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

อย่างที่บอกไปว่าหากไม่อยากออกกำลังกายแล้วเหนื่อย การค่อยๆ เพิ่มความยากในการออกกำลังกายนั้นช่วยได้ แต่อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ก็คือการหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และออกกำลังกายในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนมีความแข็งแรงและไม่เหนื่อยง่าย

📌 คลิกอ่านเพิ่มเติม: ออกกำลังกายตอนไหนดี ? ถึงจะเหมาะสม ออกกำลังกายตอนเช้ากับตอนเย็น ช่วงเวลาไหนดีที่สุด

กีฬาหรือการออกกำลังกายที่เหมาะกับคนเหนื่อยง่าย

เนื่องจากคนที่ออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย นั้นจะไม่เหมาะกับกีฬาหรือการออกกำลังกายหนักๆ เพราะจะทำให้ยิ่งเหนื่อยกว่าเดิม และยังเป็นการหักโหมร่างกายเกินไปอีกด้วย ดังนั้นทางที่ดีควรเลือกกีฬาหรือรูปแบบการออกกำลังกาย ที่ใช้แรงไม่มากนัก แต่สามารถทำได้ต่อเนื่องนานๆ เช่น การวิ่ง เดินเร็ว ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ เป็นต้น

ZNERGY ตัวช่วยสำหรับคนออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย ช่วยเพิ่มพลังงาน เติมความสดชื่น ลดความอ่อนล้า

ปัญหาอย่างหนึ่งของคนที่ออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย ก็คือการที่ร่างกายอ่อนล้า อ่อนเพลีย และไม่มีพลังงาน ซึ่งตัวช่วยที่ได้รับความนิยมนั้นจะเป็นการทานอาหารเสริมที่ช่วยเติมพลังให้กับร่างกายได้ในทันทีอย่าง ZNERGY จาก Sashii Brand ที่เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมรูปแบบไมโครเจล มีลักษณะเป็นเจลลี่ ที่สามารถฉีกซองและทานได้ทันที ไม่ต้องชงหรือดื่มน้ำตาม และด้วยความที่ตัวอาหารเสริมมีโมเลกุลขนาดเล็กมากๆ ในระดับไมโคร จึงช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้เร็ว พร้อมนำพลังงานไปใช้งานได้ทันที ตอบโจทย์มากๆ ในการเติมพลัง เพิ่มความสดชื่น และลดความอ่อนล้า ให้กับนักกีฬาหรือคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ZNERGY

สำหรับคนที่ ออกกำลังกายแล้วเหนื่อยง่าย นั้นสาเหตุก็อาจจะเกิดจากการที่ร่างกายอ่อนล้า ทำให้ไม่พร้อมสำหรับการออกกำลัง รวมถึงการที่ร่างกายขาดพลังงานก็ทำให้หมดแรงเร็ว และเหนื่อยง่ายได้เช่นกัน ดังนั้นหากใครไม่อยากเหนื่อยง่าย และอยากออกกำลังกายได้นานขึ้น ก็ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ และที่สำคัญอย่าลืมเติมพลังให้ร่างกายก่อนออกกำลังกายด้วย เจลลี่อาหารเสริมเพิ่มพลังงาน ZNERGY ที่ทานง่าย ดูดซึมเร็ว ทานแล้วฟิต มีพลังออกกำลังกายแบบไม่เหนื่อยง่ายแน่นอน 

👉 คลิกดูสรรพคุณ : SASHII ZNERGY อาหารเสริมเพิ่มพลังงานสำหรับนักกีฬา และผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ