นอนเยอะเกินไป นอนเท่าไหร่ก็ไม่พอ อันตรายกว่าที่คิด สัญญาณเตือนปัญหาสุขภาพที่ต้องระวัง!

นอนเยอะเกินไป สาเหตุมาจากอะไรบ้าง

นอนเยอะเกินไป

นอนเยอะเกินไป หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะร่างกายจะได้รับการพักผ่อนนานๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วการนอนมากเกินไป ถือเป็นเรื่องที่ไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายอย่างมาก พอๆ กับการมีปัญหานอนไม่หลับเลยก็ว่าได้ เพราะการนอนมากเกินไปอาจจะทำให้คุณเสี่ยงเป็นโรคแบบไม่รู้ตัว ซึ่งมนุษย์เราควรนอนให้พอดีกับความต้องการของร่างกาย ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป

อีกทั้งในปัจจุบันก็มีหลายคนพบปัญหาที่ แม้ว่าจะนอนเยอะแต่ยังง่วงอยู่ นอนเท่าไหร่ก็ไม่พอ ทำให้นอนนานเกินแถมยังไม่สดชื่น ทำให้มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ดังนั้นบทความนี้ Sashii จะพาคุณไปรู้จักกับสาเหตุของอาการนอนเยอะแต่ง่วงว่ามีสาเหตุมาจากอะไร เป็นอันตรายไหม รวมถึงบอกสัญญาณและผลเสียของการนอนเยอะ จะมีอะไรบ้างบทความนี้มีคำตอบ!

เลือกอ่านหัวข้อที่สนใจ 👇 แสดง

โรคนอนเยอะ คืออะไร?

โรคนอนเยอะ (Hypersomnia) หรือโรคนอนเกิน คือ ภาวะที่นอนหลับเป็นเวลานานๆ อาจจะมากกว่า 8 ชั่วโมงขึ้นไป แต่กลับยังรู้สึกง่วงนอนอยู่ มีอาการนอนเท่าไหร่ก็ไม่พอ รู้สึกง่วงตลอดเวลาแม้ตอนกินหรือทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งหากใครเป็นโรคนี้ หรือมีอาการที่บ่งบอกว่านอนเยอะเกินไป ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหาแนวทางรักษาจะดีที่สุด

สัญญาณนอนมากเกินไป มีอะไรบ้างที่ต้องสังเกตให้ดี

สัญญาณที่บอกว่าคุณนอนเยอะเกินไป มีอะไรบ้าง

สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นโรคนอนเยอะ หรือนอนมากไปหรือไม่ สามารถลองสังเกตตัวเองดู ว่ามีสัญญาณหรืออาการนอนเยอะเกินไปเหล่านี้ไหม 

  • หลังจากตื่นนอน มีอาการปวดหัว ซึ่งอาการปวดหัวถือเป็นสัญญาณที่ช่วยบ่งบอกว่าคุณนั้นนอนมากเกินไปที่ชัดเจนมากๆ
  • มีอาการมึนงง เนื่องจากการนอนมากเกินไปจะทำร้ายสมองทำให้สมองเกิดการเฉื่อยชา ช้า หรือไร้ชีวิตชีวา
  • น้ำหนักเพิ่ม น้ำหนักถือเป็นสัญญาณที่ช่วยบอกได้ว่าคุณใช้เวลาในการนอนมากเกินไป เพราะต่อให้คุมอาหารหรือออกกำลังกาย แต่เมื่อนอนมากเกินไปก็ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอยู่ที่
  • ตื่นยาก ขี้เซามาก 
  • นอนเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอ รู้สึกง่วงอยู่ตลอด
  • หงุดหงิดได้ง่ายมากขึ้น
  • ความจำไม่ค่อยดี ช้า เฉื่อย ไร้ชีวิตชีวา
  • อาการซึมเศร้า

อาการนอนเยอะแต่ยังง่วง เหมือนนอนไม่พอ มีสาเหตุมาจากอะไร

1.คุณภาพการนอน

สำหรับคนที่นอนเยอะแต่ยังรู้สึกว่าตนเองนั้นยังได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ก็อาจมีสาเหตุมาจากคุณภาพในการนอนของคุณ โดยบางคนใช้ระยะเวลาในการนอนเต็มที่แต่คุณภาพในการนอนยังไม่ดี ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณรู้สึกว่านอนไม่พอ ทั้ง ๆ ที่ใช้ระยะเวลาในการนอนเป็นเวลามาก 

2.มีอาการหลับๆ ตื่นๆ 

การหลับๆ ตื่นๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณเองรู้สึกว่านอนไม่พอ เนื่องจากมีสิ่งรบกวนอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งหากคุณมีอาการนอนหลับๆ ตื่นๆ ต่อให้นอนเยอะหรือนอนมากแค่ไหน ก็รู้สึกไม่สดชื่นอยู่ดี ดังนั้นหากต้องการนอนหลับให้เพียงพอ ก็อาจจะหาวิธีที่ช่วยผ่อนคลายก่อนนอน ก็จะทำให้คุณสามารถหลับได้สบายและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายมากขึ้น 

นอนเยอะเกินไปเป็นไรไหม ?

การนอนเยอะเกินไป หลายคนอาจจะไม่คิดว่าจะมีผลเสีย เลยไม่ได้ใส่ใจกับการนอนมากนัก จึงทำให้หลายคนในปัจจุบันนี้ง่วงเมื่อไหร่ก็นอน อยากตื่นตอนไหนก็ตื่น บางครั้งก็นอนมากเกินไป บางครั้งก็นอนน้อยเกินไป ส่งผลให้ร่างกายสึกหรอ และสร้างผลกระทบต่อชีวิตได้ ดังนั้นคุณจึงควรมีการกำหนดเวลาในการนอนของตัวเองว่า ควรนอนกี่ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายสามารถพักผ่อนได้เพียงพอต่อความต้องการ โดยไม่มากหรือน้อยจนเกินไปนั่นเอง

ข้อเสียของการนอนเยอะเกินไป มีอะไรบ้าง

นอนเยอะเกินไป ข้อเสียมีอะไรบ้าง

1.มีอาการปวดหัว เวียนหัว

ข้อเสียของการนอนเยอะอน่างแรกเลย คือเมื่อตอนตื่นขึ้นมาหลายคนอาจเกิดการปวดหัวหรือเวียนหัว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายมาก ๆ ดังนั้นคุณควรพักผ่อนให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย โดยควรพักผ่อนอย่างน้อยให้ได้ 8 ชั่วโมง หากมากเกินกว่านั้นก็จะส่งผลให้คุณเกิดอาการปวดหัวเพราะนอนเยอะเกินไปได้นั่นเอง 

2.มีอาการปวดตัว 

สำหรับคนที่นอนเยอะเกินไปหลายคนก็อาจจะมีอาการปวดตามตัว ซึ่งสาเหตุก็อาจมาจากการนอนหลับในท่าที่ไม่เหมาะสมหรือเป็นท่านอนที่ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัว เมื่อตื่นนอนในตอนเช้าก็ทำให้เกิดอาการปวดตัวได้ 

3.มีอาการปวดหลัง

การนอนเยอะเกินไปสามารถทำให้ปวดหลังได้ ทำให้คุณไม่สามารถทำกิจกรรมระหว่างวันได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งสาเหตุของการนอนแล้วปวดหลังก็อาจมาจากการนั่งโต๊ะทำงานเป็นเวลานาน จนกล้ามเนื้อเกิดการเกร็งโดยที่คุณไม่รู้ตัว เมื่อหลับและตื่นขึ้นมาทำให้รู้สึกปวดหลังนั่นเอง

4.มีอาการตาบวม 

การนอนมากเกินไปก็สามารถทำให้ตาบวมได้ ซึ่งผลเสียนี้เป็นผลเสียที่หลายคนมองข้ามหรืออาจไม่เคยได้ยิน แต่เมื่อนอนเยอะเกินไปก็สามารถทำให้ตาบวมได้เช่นกัน นอกจากนี้นอกจากการนอนเยอะเกินไปจะทำให้ตาบวมแล้ว ก็จะทำให้ใบหน้าของคุณบวมด้วยเช่นกัน

5.เสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้า

เนื่องจากการนอนเยอะ รู้สึกอ่อนเพลีย ถือเป็นหนึ่งในอาการของโรคซึมเศร้า อีกทั้งในรายงานของผู้ป่วยที่มีอาการของโรคซึมเศร้ามากกว่า 15% มีอาการนอนหลับมากเกินไปหรือนอนไม่หลับนั่นเอง

6.เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน  

จากข้อมูลเว็บไซต์โรงพยาบาลราชวิถี นักวิจัยพบว่าคนที่ใช้ระยะเวลาในการนอนมากกว่า 8 ชั่วโมง เป็นผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานมากกว่าผู้ที่นอนครบตามจำนวนชั่วโมงที่เหมาะสมมากกว่าถึง 2 เท่า 

7.น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น 

ปกติผู้ที่ใช้ระยะเวลาในการนอนประมาณ 9-10 ชั่วโมงต่อวัน มีแนวโน้มที่จะมีปริมาณน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นถึง 5 กิโลกรัม โดยคิดเป็น 25% เลยทีเดียว อีกทั้งแม้ว่าจะมีการคุมการกินอาหารและมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่หากมีการนอนเยอะเกินไปก็ทำให้น้ำหนักเพิ่มได้ด้วยเช่นกัน 

📌 คลิกอ่านเพิ่มเติม: แนะนำ 10 วิธีทำให้นอนหลับ แบบง่ายๆ ทำตามได้จริง ช่วยให้หลับสบาย หลับลึกและสนิทมากขึ้น

นอนมากเกินไป เสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง

การนอนมากเกินไป เสี่ยงต่อโรคและอันตรายอะไรบ้าง

เมื่อนอนเยอะเกินไป อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณก็มีหลายอย่างมาก อีกทั้งยังทำให้สมองของคุณมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ช้าลง คิดช้า ทำช้า รวมถึงทำให้คุณมีปริมาณน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น จนอาจเป็นโรคอ้วนเลยก็ว่าได้ เพราะไม่ได้มีการขยับร่างกายที่เพียงพอที่จะเผาผลาญพลังงานในร่างกาย นอกจากนี้การนอนมากเกินไปก็ยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคอื่นๆ ตามมาได้ เช่น

  • โรคซึมเศร้า
  • โรคเบาหวาน
  • โรคอ้วน
  • เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ยาก
  • เสียชีวิตก่อนวัยอันควร
นอนเยอะเกินไป มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

นอนเยอะเกินไป มีวิธีแก้อย่างไร

1.เข้านอนให้เป็นเวลา 

การกำหนดเวลาเข้านอนและเวลาในการตื่นนอน ถือเป็นหนึ่งวิธีการที่จะช่วยแก้ไขปัญหาการนอนมากเกินไปได้ เมื่อมีการกำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจนและทำเป็นประจำติดต่อกัน ก็จะทำให้คุณสามารถกลับมานอนและตื่นในระยะเวลาที่สมควรได้แล้ว

2.หลีกเลี่ยงการนอนกลางวัน

การนอนกลางวัน ถือเป็นหนึ่งสิ่งที่ทำให้คุณนั้นนอนผิดเวลา เพราะร่างกายได้รับการพักผ่อนไปแล้ว ดังนั้นหากต้องการนอนกลางวันจริง ๆ ก็ไม่ควรที่จะนอนเกิน 30 นาทีหรือ 1 ชม. 

3.หากิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายก่อนนอน  

การทำกิจกรรมเบาสมอง เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง เพื่อเป็นการปรับร่างกายให้ผ่อนคลายก่อนนอน ช่วยทำให้คุณหลับได้ง่ายและสบายขึ้น รวมถึงยังทำให้ร่างกายเข้าสู่ช่วงของการหลับลึกหรือช่วง REM Sleep ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย จึงทำให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ โดยไม่จำเป็นต้องนอนมากเกินไป

4.ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนนอน

วิธีแก้ปัญหานอนเยอะเกินไปวิธีต่อมา คือการไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนนอน เพราะจะทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว และนอนไม่หลับ ซึ่งเมื่อร่างกายนอนไม่หลับ หรือพักผ่อนไม่เพียงพอบ่อยๆ จนถึงจุดหนึ่ง ร่างกายก็อาจจะรับไม่ไหว และเมื่อนอนหลับได้ก็อาจจะทำให้นอนนานหรือนอนมากเกินไปได้

5.ไม่ควรใช้ยานอนหลับ

ยานอนหลับ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในตัวการสำคัญของปัญหาที่เกี่ยวกับการนอนหลับ เนื่องจากหลายคนอาจใช้ยานอนหลับเอง โดยที่ไม่ปรึกษากับแพทย์ก่อน ก็อาจจะทำให้ผลกระทบต่อร่างกาย และหากใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ก็อาจเกิดการดื้อยา ทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายผิดปกติได้ ซึ่งร่างกายอาจตอบสนองได้ทั้งการนอนไม่หลับ หรือนอนเยอะเกินไปก็ได้เช่นกัน 

จะเห็นได้ว่าการทำอะไรที่มากจนเกินพอดี โดยเฉพาะ นอนเยอะเกินไป ใช่ว่าจะส่งผลดีเสมอไป เพราะหากนอนมากเกินไปจะให้ร่างกายไม่สดชื่น มีอาการปวดตัว ปวดหัว และอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคอ้วน หรือโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย ดังนั้นจึงควรนอนหลับในระยะเวลาที่พอเหมาะ ไม่น้อยหรือมากเกินไป เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ และมีพลังงานไปใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน

อาหารเสริมนอนหลับ ZNIGHT

ถ้าคุณรู้สึกว่าเป็นคนที่นอนหลับยาก การดื่มเครื่องดื่มก่อนนอน เช่น นมอุ่นๆ หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของดอกคาโมมายล์ ก็จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายก่อนนอนได้ ช่วยให้หลับสบายขึ้น นอกจากนี้การทานอาหารเสริมช่วยนอนหลับอย่าง ZNIGHT (ซีไนท์) ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะใน ZNIGHT เองก็มีส่วนผสมของดอกคาโมมายล์ และสารสกัดจากธรรมชาติอีกหลายอย่าง ที่มีประโยชน์ช่วยปรับคลื่นสมอง คลายความเหนื่อยล้า คืนสมดุลให้กับการนอน ที่มาในรูปแบบของเจลลี่อาหารเสริม ทานง่าย ดูดซึมซับเร็ว – อยากรู้ว่า SASHII ZNIGHT ดียังไง? 👉 คลิกที่นี่